Bất chấp việc hàng loạt các DN liên tiếp thông báo sẽ cáo giác về hành vi quỵt nợ, lường đảo đến tổ chức tính năng, ông Otto De Jager vẫn chưa hề công bố và thậm chí còn xuất cảnh đi công việc nước ngoài.
Bên cạnh đó, buổi thông tin cho báo chí dự kiến diễn ra chiều 14/8 đã được báo cáo là sẽ hoãn. Tất nhiên, trên một tờ báo đưa ra sáng nay, thì luật sư của Công ty GlobalHome cũng đã thông báo và thông tin bước đầu về sự việc.
Theo đó, đại diện tổ chức kinh doanh này cho nhân thức hàng được tậu bởi Tổ chức kinh doanh Gia Hân đã bị đối tượng mua hàng ở Anh đánh giá là có yếu tố về chất lượng và Công ti Gia Hân cũng đã công nhận. Bên này cho nhân thức đã yêu cầu Công ti Gia Hân bồi hoàn nhưng tổ chức kinh doanh này lại không phù hợp tác và còn gây áp lực khi đưa lên tập đoàn công dụng và liên tục đòi bồi hoàn.
Ngờ vực thứ nhất: Bổn phận hàng lỗi thực thụ thuộc về khách hàng nào?
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Việt, Giám đốc Công ti VIETGO – chuyên tư vấn xuất khẩu cho DN gỗ nghĩ là giả dụ dựa trên tin tức mà hai bên DN đã cung cấp, thì phía DN vn đang là bên yếu thế hơn về mặt pháp lý. Kết luận đúng sai trong vụ việc này là vấn đề của tập đoàn chức năng, song ông Tuấn đặt ra vài giả thiết và nghĩ là, cũng chẳng hề là không có cơ sở vật chất để quy trách nhiệm cho GlobalHome.

Ông Nguyễn Tuấn Việt cho rằng không phải là không có cơ sở vật chất đề quy nghĩa vụ cho Tổ chức kinh doanh GlobalHome
Cụ thể, ông Việt nghĩ rằng nếu như theo tin tức do các bên cung ứng, có thể đặt ra giả định vụ việc này là một thích hợp đồng thương nghiệp trong nước chứ không phải là phù hợp đồng xuất khẩu và theo đó, Công ty Global Home cũng chẳng thể xem là nhà nhập khẩu thứ cấp (du nhập trung gian). Bởi lẽ, các DN được đặt hàng là để cung ứng hàng cho Global Home và đàm phán này diễn ra trong nước. Sau đó, GlobalHome mới là công ty xuất khẩu hàng ra nước ngoài cho các bên của bản thân.
Nhì thương lượng này không liên quan đến nhau bởi việc tậu đứt, bán đoạn. Chỉ có một điểm phổ biến là khi Công ty của ông Otto đưa hàng đi xuất khẩu thì trong hồ sơ giao dịch khiến hồ sơ thương chính, sẽ phải ghi tên cỗi nguồn nhà cung ứng và nguyên nhân của gỗ bởi yêu cầu đặc biệt của vật phẩm này.
"Do đó, khi hàng đã xuất sang nước ngoài, khách hàng phản ảnh vật phẩm bị lỗi và có vấn đề về chất lượng, thì công ty GlobalHome phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Vì hoạt động này là sắm đứt bán đoạn, thời kỳ đóng hộp hàng, rà soát hàng hóa đã được DN GlobalHome thi hành trong khoảng trước khi hàng đưa đi, đảm bảo yêu cầu thì mới xuất khẩu. Nên khi GlobalHome kiếm được hàng từ Gia Hân và xuất khẩu, tức là khi đó GlobalHome phải có nghĩa vụ với hàng của bản thân mình chứ không phải là Gia Hân" - ông Việt đánh giá.
Việc công ti Gia Hân kiếm được lỗi là vật phẩm có vấn đề về chất lượng, theo ông Việt là sự thiện ý của các nhà sản xuất vietnam. Dĩ nhiên, ví như xét về mặt pháp lý, trong trường thích hợp hàng đã mua đứt bán đoạn, thì khi đã bàn giao hàng cho GlobalHome, công ty này đã kiểm phê duyệt và kiếm được hàng đi xuất khẩu, Gia Hân sẽ không có trách nhiệm trong việc đền bù ví như hàng có lỗi, hoặc hư hỏng.
Mua bán với chúng tôi, LS. Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Thế giới vietnam (VIAC), Tổ chức kinh doanh Luật BASICO, cũng nghĩ là ví như đàm phán thương nghiệp là tìm đứt bán đoạn, khi người bán đã bàn giao hàng cho người mua, thì chẳng hề chịu bổn phận. Bởi item đã được rà soát về mặt chất lượng, phục vụ được đòi hỏi mà bên tìm đặt ra, trước khi kiếm được hàng về để xuất đi, thì bên bán sẽ không còn trách nhiệm đối với item.
Đương nhiên, Trạng sư Đức cũng cho rằng trong trường phù hợp mà pháp luật phù hợp đồng có đưa ra là khi hàng có yếu tố can dự tới chất lượng, nhà đóng chai cũng phải có bổn phận khắc phục hoặc bồi hoàn thiệt hại, thì bên bán là tổ chức kinh doanh Gia Hân mới phải có trách nhiệm.
Ngờ vực thứ 2: Chưa khắc phục hoàn thành chuyện hàng lỗi, tại sao GlobalHome vẫn để DN tiếp diễn chế biến rồi không thanh toán?
Một câu hỏi nữa cũng được ông Việt đặt ra liên quan tới bổn phận của GlobalHome, đó là khách hàng phản hồi về chất lượng sản phẩm vào 04 tuần 3/2015, giả dụ không muốn tiếp tục kiếm được hàng của Gia Hân hoặc chưa khắc phục hoàn thành điểm tranh chấp can dự tới vụ việc này, tại sao GlobalHome không có lên tiếng cho Gia Hân kết thúc đóng gói.
Bởi trên thực tại theo tin tức Công ty Gia Hân đưa ra, từ 04 tuần 4 - 10/2015, Tổ chức kinh doanh Gia Hân chế biến và giao theo đúng đơn hàng các tháng 4, 5, 6 và 7 nhưng phía Global Home lại không trả tiền, nợ lại hơn 490.000 USD (tương đương số tiền hơn 11 tỷ đồng). Thêm tham gia đó, một lượng hàng lớn trị giá hơn 280.000 USD đã được viên chức quản lý chất lượng và đồng ý cho xuất khẩu của Tổ chức kinh doanh Global Home S.R.O kiểm tra, đóng dấu, song GlobalHome vẫn không nhận hàng.
Ông Việt cho rằng về mặt pháp lý thì GlobalHome hữu ích thế và Gia Hân đang ăn hại khi chọn lựa cách thức giao hàng mới trả tiền. Nhưng rõ ràng tổ chức kinh doanh này đang thiếu sự nhã ý, khi có mâu thuẫn xảy ra nhưng vẫn để cho DN vn chế biến hàng hóa, sau đó "chây ì" và không biểu lộ bổn phận đối với lô hàng mới đã được hai bên hợp đồng.
Lô hàng gỗ của nhà cung cấp chưa được Công ti Global Home thừa nhận
Với nhiều năm kinh nghiệm trong giải đáp xuất khẩu cho các DN ngành nghề gỗ, ông Việt nghĩ là đối với trường hợp thương lượng trao đổi này, vì "tiếng" người mua lớn, có sức tác động về mặt phù hợp đồng, nên thỉnh thoảng DN vn “chủ quan” hoặc quá tin cậy nên chịu thiệt thòi tình cờ lưu ý kỹ phù hợp đồng trong từng lần đàm phán.
“Trong mọi trường thích hợp đàm phán thương mại thì DN Việt Nam đều phải chủ động kiểm soát nghiêm ngặt bằng trả tiền thì mới kiểm soát an ninh được bản thân. Để có thể ngăn chặn không may thì chỉ bằng kiểm soát bằng thanh toán trong mỗi lần thương lượng” – ông Việt khuyến cáo.
Theo Trí thức trẻ
Xem tại: dán tường hải phòng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét